Capital i

With an N, with an S-O-M-I-A. Hindi ko  alam kung kilan nagsimulang nagkaroon nito pero nakakairita. Sobrang mahalaga sakin ang pagtulog, ngunit pinagkakait na ito sakin. Why oh why? Ayokong araw-araw puyat, ayokong mukhang zombie, ayoko ng kulang sa tulog, ayoko ng eye bags! Paano na mag-regenerate ang cells ko? Pano na sila mag-repair kung kulang sila sa oras? LOL ayokong tumanda ng maaga.

Gabi-gabi na lang kinakausap ko ang sarili ko, Matulog ka na pls, sleep na. Parang engot lang. Body temperature decreases, good good. Brain stop thinking. Eyelids dropping, check. Losing conciousness yey! In 20 counts makakatulog na ko! Ganyan ako magcheck gabi-gabi? Parang engot lang talaga.

Siguro kasalanan ko rin. Poor diet, lack of exercise and overwork. Namimiss ko ang makatulog ng 10pm, lagi na lang kasing past 1am. Hayyz Lord. Namiss ko ang feeling na energized ako pagising ko sa umaga. Namiss ko rin magluto ng agahan, namiss ko ang feeling na “i-will-start-d-day-right“.

Dahil sa late na naman akong nakatulog kagabi, inaantok na ko ngayun. Nagiging nocturnal na yata ako. Hello Batman XD.  Ang bigat na ng talukap ng mata ko. Sleep muna.

Publish post.

11 Comments

Filed under Personal

11 responses to “Capital i

  1. jejeje..thnks clara…s pag-bisit…

    hanip…malamang may ngiisip sayo kaya di ka makatulog…jejeje…wolo long…ganun dw ksi un sabi ng mtatanda samen ih…jajaja…

    inom ka ng gatas o kaya pagurin mu pa lalo sarili mu…ewan ko lang di ka makatulog sa pagod..jejeje…char….

    gandang araw sayo!!!!! ^^,

    • hahaha grabe adik naman un. talagang gabi-gabi ang pag-iisip sakin XD. yun nga nakalimutan kong bilhin nung nag-grocery ako, yung gatas. try ko bili maya nung sachet, tingnan ko kung epektib.

  2. wawa naman…mahirap talaga kpag ganyan sakit..kahapon may nabasa ako sa dyaryo, isang lalake nagpakamatay dahil sa sakit niya na insomnia..di na daw niya kaya ang paghihirap niya…hehe..wolo lang.

    Buti nalnag ako kahit anun oras, o saan lugar…masandal lang ako, tulog na..hehe..kahit may nagbabarilan pa sa tabi ko..hahaha

    try mo tips ni katie, inom ng warm na gatas bago matulog…tapos magpabango ka ng lavender na pabango…okies? tapos happy thoughts

  3. ou epektib un..tatangkad ka pah…jejeje…
    adik sayo un teh….char…

  4. Ay pareho tayo.. mga ala1 na kung natutulog. Pero bawi naman ako sa umaga. Gumigising ako nang mga 8 or 9am.. kaya okay pa rin. Still, minsan gusto ko ring magising nang maaga para makakuha naman ako ng vitD mula ke haring araw.. Gusto ko rin sanang matulong nang mas maaga, pero ewan ko ba.. nakaka adik ang twitter. Hehehe..

  5. Hahaha..wawa ang pusa….sundin mo nalang tips ni katie…inom ng warm milk, at magpabango ng lavender…Buti nalang mayaman ako sa tulog..lels..

  6. Talagang hindi nating maiwasan mensan yong overwork nho. Dahil sa kabusy nang life, mensan naman mapag isipan natin na sumuko nalang.
    Ngayon po dapat tayong magpakatatag sa lahat ng panahon at bigyan rin natin ng oras ang ating mga sarili para sa pahinga. Huwag naman nating abusohin ang ating katawan meron talagang hangganan ang lahat. Just balance the time.

    Sincerely
    Jimdel Cordova
    w : http://www.chatwing.com
    Community manager

Leave a Reply

