Ang Random

Ano ba ang random? Hindi ko rin alam. Ang alam ko lang na masaya ako ngayun. Dahil ang cute ng bagong avatar ko ahihi. Isang avatar ng bakeneko na natagpuan ko sa internet. Nakakatuwa hihi.

Bago ko makalimutan, bumili na ko ng gatas na nasa sachet baka sakaling makatulog ng maayos. Merong matador dito, pero di naman ako umiinom wehehe. Ayoko maglasing para lang makatulog. Damn you insomia! >_>

Isa pang random, ako ay naliligaw ng landas. Hindi ko alam kung ano ba talaga ang gusto ko. Merong ganun? Well, meron. Work related. Tinatamad na kasi ako sa current work ko ngayun. Feeling ko hindi na ko effective dahil nga sa tinatamad na ko. Hindi na ko masaya sa ginagawa ko, dahil sa hindi na ko masaya parang napipilitan na lang akong bumangon at pumasok araw-araw. Parang robot lang na tinatapos ang bawat task. Hindi na katulad ng dati.

Music playing in the background: I want to break free. I want to break free. God knows I want to break free.

Ang options ko ay, maghanap ng ibang work or mag work from home na lang. Medyo hassle ang option number one. Hassle mag-apply apply at gumawa ng resume. Natry ko na rin ito, masyadong magastos at mahirap maghanap ng starting na sahod ko ngayun. Option number two medyo hindi stable. Depende kasi kung marami kang matatanggap na projects or kung matino ang employer. But still marami ang nabuhay sa freelance, and infairness mas mataas ang monthly ko dito kung tutuusin. Based on luck, at syempre ng tyaga.

Magreresign din naman ako sooner or later. Siguro need ko na mamili sa mga options ko. And as usual, try not to regret every decision. Kaya masinsinang usapan ng aking heart and mind kung ano ba talaga. Advice would be very much appreciated ^__^

7 Comments

Filed under Personal

7 responses to “Ang Random

  1. Pinakamagandang gagawin…pakasalan na kayo!

  2. i think mas masarap syempre yung work na nasa bahay ka lang. kung isa yang option na pwede, kung ako, yan ang pipiliin ko.

    mahirap maghanap ng work. lalo yung work na fulfilling yung environment sa maraming aspects. ingat. i hope makita mo ulit yung dati mong sigla sa current work mo.

    • salamat po sa pagdaan at sa pagkomento, isang malaking karangalan ahihi. +1 ko na yung freelancing. tama ka sa mahirap maghanap ng work na fulfilling ang environment. lalo na pag marami ang katrabaho, hindi maiiwasan ang crab mentality. yun ang pinaka ayoko. hayz.

      salamat po sa advice.

  3. nakakatamad na rin talaga pag wala na yung passion dun sa ginagawa mo. parang routine na lang. makakahanap ka rin ng swak sa gusto mo! 😀

    anyway, grabe ang flight of ideas mo, galing tayo sa masayang avatar tapos napunta na sa nakakastress na work. hehe

    • salamat po sa pagdaan. sana nga makahanap ako ng swak. dati kasi gustong gusto ko ginagawa ko. like andon yung challenge and i like it. ngayun parang…hayyz nakkatamad.

      masyadong random ba ang post? wehehe ganyan ang takbo ng isip ko, kung ano anong karandoman ang pumapasok sa isip ko wehehe.

  4. clara!!! shuri ahh..ngayon lang ulit ko napadpad dito…cnxa na ulit…Career move ba ito? jejeje…

    mukang di kana nga happy s current job mu noh?! kasi nga sbi mu mganda naman ang shod. Naboboryong ka lang…well mas mganda nga naman ang magwork sa lugar kung san ka makakaramdam ng comfrtnessessess ayan super plural jejeje…

    balistad naman ako sayo, kung kelan nkahanap na ko ng msyang work dun ku pa iiwan hayssst…nid ko naman ksi ng work na malaki laki ang sahod…wolo long share ko lang may pagkarelate kasi…jejeje

    woah! ang haba na noh…jejeje…well ganito na lang to make it short…kung saan ka masaya..suportahan taka…jejejeje…

    Apir!

Leave a Reply

